ให้บริการปรึกษาการทำธุรกิจออนไลน์ ที่ ห้องเรียนอีคอมเมอร์ช อ.ศุภมิตร 083-9077726 Line ID:suppamitmr

22.2.63

Digital Transformation

การเปลี่ยนแปลงสู่ Digital Transformation

Digital Transformation คือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้กับองค์กรตั้งแต่ขั้นวางแผนไปจนกระทั่งส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าแต่ไม่ใช่แค่นำมาใช้ในส่วนของการดำเนินงานเท่านั้นแต่หยั่งลึกไปถึงวัฒนธรรมขององค์กร ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกภาคส่วนตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักระดับปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้กับองค์กรมากขึ้น ยิ่งในยุคที่การแข่งขันสูง Digital transformationเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน เพื่อให้ธุรกิจก้าวทันเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น

ในภาพอาจจะมี ข้อความ



ก้าวแรกที่สำคัญในการทำดิจิทัล (Digital Transformation) คือการเปลี่ยนความคิดของพนักงานและวัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลย เพราะในยุคนี้เป็นยุคที่ดิจิทัลแซกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนทุกเพศทุกวัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือเหตุผลที่ทำไมธุรกิจของคุณต้องปรับตัวให้ทัน เพราะในการแข่งขันที่สูงขึ้นหากธุรกิจของคุณไม่มีอาวุธที่พร้อมสำหรับการต่อสู้ก็อาจเกิดผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จากที่เห็นได้จากองด์กรแนวหน้าถูกคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามา Disrupt เป็นจำนวนมาก มองอีกแง่มุมหนึ่งอาจจะเป็นการปรับตัวเพื่ออยู่รอด เพราะมีหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจนต้องปิดตัวไปเพราะไม่มีการปรับตัว แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถปรับตัวแบบทันทีทันใดสำหรับองค์กรที่มีการบริหารแบบดั้งเดิม และก็ไม่ใช่เรื่องยากจนถึงขั้นที่ปรับเปลี่ยนไม่ได้เลย ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริหารคือจะต้องเข้าใจและนำ Digital Transformation มาปรับใช้กับองค์กรได้อย่างเหมาะสม


หัวข้อด้านเทคโนโลยีที่เข้าสู่การเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในตอนนี้คือ


1.E-commerce

2.Social Media

3.cloud computing


4.Internet of Things (IoT)

5.artificial intelligence (AI) & Robotics

6.Digital Banking FinTech and Blockchain

7.Big Data & Data Analytics

8.Technological Disruption
คำว่า Disrupt แปลตรงตัวคือ “การหยุดชะงัก” ซึ่งมักถูกใช้ในบริบทของการชักชวนให้มีการ “ปฏิรูป” หรือทำอะไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ โดยมักจะถูกโยงเข้าสู่เรื่องของเทคโนโลยี เราจึงมักจะเห็นคำว่า Digital Disruption หรือ Disruptive Technology


Grab Taxi มาหลัง UBER และก็คงไม่มีใครบอกได้ว่า UBER นั้น เป็นต้นแบบแนวคิดให้ Grab หรือไม่ เพียงแต่ Grab ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น สามารถพัฒนา Model และนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า จึงทำให้สุดท้ายแล้ว Grab ก็สามารถเข้าซื้อกิจการของ UBER ไปได้ ในกรณีนี้ เรียกว่า Disruptive ได้หรือไม่? หากมองว่า Disruption เป็นการพัฒนาสิ่งใหม่ ในกลุ่มความต้องการใหม่ๆ การที่ Grab Taxi พัฒนา Platform ขึ้นมานั้น ไม่ถือว่าเป็นการ Disrupt แต่ UBER อาจจะเป็นการ Disrupt เพราะก่อนหน้านี้ ไม่มี Platform สำหรับเรียกรถ Taxi หรือ รถบ้านที่ต้องการให้บริการขนส่งมาก่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น