ให้บริการปรึกษาการทำธุรกิจออนไลน์ ที่ ห้องเรียนอีคอมเมอร์ช อ.ศุภมิตร 083-9077726 Line ID:suppamitmr

22.8.63

5G อะไรต้องเปลี่ยน

5G มาไวกว่าที่คิด…สะเทือนธุรกิจแบบดั้งเดิม คนไทย 4.0 ต้องพร้อม

ยุคที่ 5 ของระบบสัญญาณโทรศัพท์ หรือสัญญาณไร้สาย หรือที่เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า "5G" กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนทั่วโลก และคนไทย
แล้วเราเตรียมพร้อมที่จะรับมือเทคโนโลยีตัวใหม่นี้กันแล้วหรือยัง คนไทย ธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน
เมื่อก่อนที่เรามีเทคโนโลยี 4G เกิดขึ้น และก่อนที่จะถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา (Verizon) หรือ จีน (China Mobile) หรือ ประเทศไทย (AIS, dtac และ True Move H) ต่างก็ได้สร้างการพัฒนา สร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อสารอย่างก้าวกระโดด จากเทคโนโลยีในมือถือ ขยายไปอยู่ในรถ ในบ้าน และเริ่มขยายไปสู่ในอุตสาหกรรมต่างๆ



โดย 9 สิ่งที่จะได้รับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ ได้แก่

1. ภาคการเงิน การธนาคาร : ธนาคารในยุค 4G ทยอยปิดสาขาไปมากกว่า 200 สาขา หากเข้าสู่ยุค 5G ความเสถียร ความเร็วจะมากขึ้น จะยิ่งทำให้ธนาคารไม่สามารถขยายสาขาในรูปแบบเดิมๆ เหมือนแต่ก่อนได้ พฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้งานผ่านมือถือมากขึ้น ดังนั้น การทำงานในอนาคต จะมีการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์มากขึ้น ธนาคารควรจะต้องมีการเตรียมความพร้อม ปรับตัวรับกับผลกระทบที่เกิดขึ้น
ปรับตัวทันก็จะอยู่รอด พนักงานธนาคารเองก็ต้องปรับตัวด้วย
2. ภาคอุตสาหกรรม - อุตสาหกรรมไทยยังพึ่งพาแรงงานคนอยู่ ซึ่งติดอยู่ 1 ใน 10 ที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ โดยจะต้องหันไปพึ่งพาหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมมากขึ้น และลดแรงงานคนลง เนื่องจากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัย ที่จะทำให้คนหนุ่ม-คนสาวที่เป็นกลุ่มคนชั้นแรงงาน ต้องปรับเปลี่ยน โดยการเพิ่มความรู้ให้กับแรงงานคนให้มีความรู้ ความสามารถในการดูแลระบบอัตโนมัติ
3. ภาคการเกษตร - อุตสาหกรรมเกษตรของประเทศไทยยังเป็นจุดแข็งของประเทศ เป็นแหล่งผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก เมื่อมีระบบ IOT / AI หรือเทคโนโลยีเข้ามา ภาคเกษตรก็จะต้องปรับตัว โดยการเพิ่มมูลค่าการผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะใช้ IOT มาช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้สามารถนำพืชชนิดใหม่เข้ามาปลูก และดูแลเพื่อส่งออกได้ ในรูปแบบของ Smart Farming มากขึ้น
4. ภาคการขนส่ง - เมื่อมี 5G จะเกิดความเปลี่ยนแปลง แท็กซี่เดิมๆ จะต้องเปลี่ยนไป คนเดินทางจะน้อยลง ทำให้คนใช้ระบบผ่าน 5G มากขึ้น
5. ภาคการแพทย์ - เทคโนโลยีใหม่ในการรักษาทางไกลผ่านอินเตอร์เนทความเร็วสูง การผ่าตัดแบบสื่อสัมผัส ที่ทำให้หมอ พยาบาล สามารถตรวจ รักษาคนไข้ทางไกลได้ คนไข้จะลดการเดินทางไปพบแพทย์ พบพยาบาลลง
6. ภาคการทำงาน - ที่ประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มนำระบบ TeleWork มาใช้ การทำงานที่บ้าน สามารถส่งงาน ส่งข้อมูลให้หัวหน้างานได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ออฟฟิศในการทำงานอีกต่อไป การทำงานที่บ้านก็สามารถทำงานได้เหมือนเดิม ทำให้โครงสร้างของสังคมในการทำงานต้องมีการปรับตัว  อาคารที่เปิดให้เช่าเป็นออฟฟิศ จะต้องมีการปรับตัว เพราะทุกคนจะอยู่ทำงานที่บ้านมากขึ้น
7. ภาคค้าปลีก - ทำที่ตั้ง ทำเลทองจะเปลี่ยนไป เพราะทำเลทองจะไปอยู่ในโลกออนไลน์ในการขายสินค้า ทุกอย่างต้องมีการปรับตัว โลกยุคใหม่ผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องไปเช่าซื้อพื้นที่เพื่อเปิดร้านค้าอีกต่อไป แต่จะไปเปิดร้านค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และในอนาคตผู้ซื้อจะสามารถลองเสื้อผ่านระบบ VR ความจริงเสมือนได้ เหมือนลองเสื้อผ้าได้จริง โดยไม่ต้องเดินทางไปร้านอีกต่อไป
8. ภาคโทรทัศน์ และสื่อ -  TV Digital จะได้รับผลกระทบแน่นอน การโฆษณาผ่านทีวีจะเปลี่ยนไป โลกเปลี่ยนไป ทุกคนดูทีวีผ่านมือถือ ผ่าน youtube ดูย้อนหลังมากขึ้น แล้วอุตสาหกรรมสื่อเหล่านี้จะมีการปรับตัวกันอย่างไร เพราะโลกยุคใหม่ไม่มีใครดูทีวีผ่านโทรทัศน์ตามปกติอีกต่อไป คนเริ่มหันไปดูโทรทัศน์ผ่านมือถือ ผ่านออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ผู้ชมสามารถข้ามโฆษณาไป
9. ภาครัฐ - ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนภาคเอกชนให้สามารถเดินหน้า และอยู่ในธุรกิจต่อไปได้ ทุกยุค ทุกสมัย รัฐบาลพยายามผลักดันไม่ให้คนต้องย้ายถิ่นฐานในการทำงาน เคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในเมืองหลวง หรือเมืองใหญ่ๆ ปัจจุบันแรงงานต่างจังหวัดยังเคลื่อนย้ายเข้ามาในเมืองใหญ่ ดังนั้นภาครัฐเอง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไทย หรือประเทศอื่นๆ จึงพยายามสร้างงานในต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพื่อให้มีอาชีพ เพื่อให้มีงาน  เทคโนโลยี 5G จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ จะทำให้แรงงานสามารถลดการอพยพแรงงานลงได้
คนไทยควรจะต้องมีการปรับตัวให้รวดเร็ว และสามารถนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาใช้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้น
5G is the Future, The game changes


ที่มา : งานสัมมนา 5G เปลี่ยนโลก เปลี่ยนประเทศไทย ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น